Cách bảo quản trái cây sấy đúng cách

Trái cây sấy giòn là một món ăn vặt nhẹ nhàng, ngon và dễ mang theo. Thế nhưng, vẫn còn nhiều người thắc mắc về lợi ích của trái cây sấy đối với sức khỏe. Theo chuyên gia dinh dưỡng, đồng thời là doanh nhân và sáng lập trung tâm The Nutrition School, bà Keri Glassman chia sẻ, trái cây sấy khô về cơ bản là tốt nhưng người ăn cần chú ý một số vấn đề sau.


Trái cây sấy khô có nhiều chất xơ nhưng cũng chứa rất nhiều đường và calo

Các loại trái cây khô phổ biến nhất hiện nay là nho khô, mận, mơ, chuối, táo,… Vì xử lý bằng cách sấy khô nhằm tách nước khỏi quả nên lượng đường (glucose và fructose), dinh dưỡng sẽ cô đọng phần lớn trong thịt quả. Đây là một nguồn bổ sung năng lượng rất hiệu quả cho vận động viên hay người lao động trí óc.

Cách ăn trái cây sấy đúng cách: 

1. Uống cùng với nước: Chất xơ giúp bạn toát mồ hôi nhưng nếu bị mất nước, chất xơ sẽ hấp thụ bất kỳ chất lỏng nào trong cơ thể bạn. Kết quả dẫn tới chứng táo bón do cơ thể thiếu nước. Do đó, hãy cố gắng nhấp nháp một chút nước trong khi ăn để đảm bảo không bị táo bón.

2. Chia khẩu phần ăn hợp lý: Hãy sử dụng một túi nhựa hoặc hộp đựng sau đó phân chia trái cây sấy thành các khẩu phần hợp lý, không ăn quá nhiều một loại quả cùng lúc.

3. Ăn kết hợp bổ sung protein: Khi bạn ăn trái cây sấy với các thực phẩm ăn nhanh giàu protein, chất béo như các loại hạt hoặc sữa chua, lượng đường hấp thụ vào cơ thể từ trái cây sấy giảm đi đáng kể.

Trái cây ấy khô thực sự có tác dụng tốt đối với sức khỏe nếu được tiêu thụ với số lượng hợp lý. Ngược lại việc ăn quá nhiều trái cây sấy có thể làm tăng lượng đường trong máu và gây ra các bệnh như tim mạch, béo phì và thậm chí là ung thư.

Như vậy việc kiểm tra lượng đường và các thành phần dinh dưỡng trong các gói trái cây sấy là điều cực kỳ quan trọng để bạn có thể xây dựng chế độ ăn hợp lý.

Cách bảo quản

- Tốt nhất là nên sấy khô ngay sau khi thu hoạch. Nếu bạn đi mua, thì nên chọn những loại còn tươi, chín vừa đến, không nên chọn những trái chín quá hoặc đã bị mềm, úng. Điều này giúp trái cây vẫn giữ được nguyên vẹn màu sắc, mùi vị, lượng đường và chất dinh dưỡng sau khi sấy. Bạn có thể làm khô trái cây bằng máy sấy thực phẩm, lò nướng, hoặc phơi nắng.

- Sau khi sấy khô, làm nguội thành phẩm trước khi đem cất trữ.

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi bảo quản trái cây sấy khô:

- Đảm bảo rằng các vật dụng chứa đựng được sạch sẽ và và khô ráo.

- Ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm khiến thực phẩm dễ bị hỏng. Nên lưu ý luôn giữ đồ khô trong các bình hoặc hộp có nắp đậy kín.

- Gói thành từng mẻ nhỏ đủ để sử dụng mỗi lần. Không nên mở túi hoặc hộp đựng thường xuyên.

- Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và dẫn đến hư hỏng.

- Dán nhãn ghi chú tên trái cây và ngày đóng gói để tiện sử dụng và theo dõi thời gian hết hạn.

- Đặt sản phẩm nơi khô ráo và tránh ánh sáng trực tiếp. Bạn cũng có thể lưu trữ chúng trong ngăn đông tủ lạnh.

- Kiểm tra trái cây khô thường xuyên. Nếu thấy xuất hiện độ ẩm, hãy sấy lại nó trong vài giờ.

- Kiểm tra sản phẩm trước khi sử dụng hoặc tiêu thụ. Nếu xuất hiện nấm mốc, bạn có thể tái chế nó thành phân ủ hữu cơ.

- Các sản phẩm cũ hơn nên được đặt ở phía trước hoặc trên để dễ dàng sử dụng hơn. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ có thể sử dụng chúng trong khi chúng vẫn còn mới.

=> Trái cây khô có thể được lưu trữ trong khoảng 6 tháng ở nhiệt độ 15 độ C. Một số chuyên gia lại cho rằng chúng có thể được lưu trữ trong 8-10 năm ở nhiệt độ phòng ổn định (21 độ C). Nguyên tắc chung là nhiệt độ càng thấp thì thời gian lưu trữ càng lâu.

Nhận xét